ข่าววันใหม่

วันที่ 19 พ.ย. 65 วันเเรกของภารกิจค้นหาน้องมาวินที่เขื่อนศรีนครินทร์ ในรอบที่ 2 เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.00 น. นำทีมโดยผู้ใหญ่เบียร์ และหัวหน้าหน่วยกู้ภัยทุกหน่วย ร่วมประชุมทีมวางเเผนเพื่อเเบ่งทีมงานค้นหา ซึ่งได้พบร่างของน้องมาวินในเวลา 13.44 น.

โดยแผนแรกของภารกิจ คือใช้เครื่องโซนาร์ ซาวเดอร์ หรือเครื่องสแกนวัตถุใต้น้ำติดเรือ เพื่อไปทำแผนที่บริเวณรอบจุดตก หลังจากนั้น จะใช้เครื่องซาวเดอร์ 4 เครื่องบนเรือ 4 ลำ

ออกไปพร้อมเจ้าหน้าที่ ขับเว้นระยะห่างของเรือแต่ละลำอย่างต่ำ 20 เมตร ปูพรมค้นหาบริเวณจุดที่น้องมาวินตก สแกนจากจุดตกรัศมีไป-กลับ 600 เมตรหน้าแพ ซึ่งหากเจอวัตถุต้องสงสัยจะขึ้นเป็นเป็นภาพส่งกลับมาที่เรือซาวเดอร์ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่เรือเซฟตี้ที่ขับตามหลัฃเรือซาวเดอร์อีก 6 ลำ จะทิ้งทุ่นลอยน้ำมาร์กจุดไว้ ใช้โดรนสำรวจใต้น้ำลงไปค้นหาวัตถุต้องสงสัย

หากพบว่าวัตถุต้องสงสัยคือร่างของน้องมาวิน จะต้องวัดระดับความลึกอีกครั้ง หากความลึกอยู่ในระดับที่ 30-40 เมตรจะใช้นักดำน้ำลงงมร่างขึ้นมาทันที หากความลึกมากกว่า 40 เมตรขึ้นไป จะประสานงานกับทีมเทคนิคอล ไดวิง (Technical Diving) ที่มีประสบการณ์ดำน้ำลึกจากภาคใต้ขึ้นเครื่องบินมาค้นหาร่างต่อไป จนล่าสุดพบร่างของน้องมาวินใน เวลา 13.44 น.


ว่าที่เรือตรีกฤษณะ พิมพานนท์ เจ้าหน้าที่เวชศาสตร์ใต้น้ำ กองทัพเรือ และ นายปฏิภาณ พานพุฒ หรือ นายบอย กู้ภัยชุดปฏิบัติการทางน้ำ มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ พูดคุยกันเพื่อสอบถามว่าควรจะนำนักดำน้ำลงดำน้ำที่ระดับความลึก 70 เมตรหรือไม่ นายบอยบอกว่าตัวเองสามารถลงได้

ซึ่งนักดำน้ำมีทั้งหมด 6 คน 1.บอย กู้ภัยพิทักษ์กาญจน์ 2.เรือ.ตรี.กฤษณะ พิมพานนท์ หรือ ครูยอด 3.ครูณัฐ กู้ภัยมังกร ชลบุรี 4.ผู้ใหญ่หน่อย ป่อเต๊กตึ๊ง 5.แว่น อยุธยารวมใจ และ 6.ก็อป พันธมิตรจิตอาสา

โดยลงดำน้ำเวลาประมาณ 14.30 น. ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ขึ้นจะขึ้นสู่ผิวน้ำ เนื่องจากถังอากาศไม่เพียงพอ ลงไม่ถึงจุดที่น้องมาวินตกน้ำ ลงคนละจุดกับที่น้องมาวินจม พี่บอยเป็นคนเดียวที่ดำลงถึงพื้นที่ความลึก 70 เมตร หลังจากพี่บอยขึ้นมาด้านบนเหนือน้ำมีความดันโลหิตสูง เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงนำตัวส่ง รพ.ท่ากระดาน เพื่อเช็กสภาพร่างกายเบื้องต้นอาการปลอดภัย

นายบอย เปิดใจว่า ตอนนั้นตนลงดำน้ำความลึก 70 เมตร พยายามตามสายโดรนไป พอวัดระยะจากพื้นขึ้นมาประมาณ 10 เมตร ตนเห็นสายโดรนวิ่งไปอีกทางหนึ่ง ตนลองดูอากาศในถังเหลือ 110 ตนไม่กล้าจึงถอยหลังกลับก็เชื่อว่าหากมีการตามโดรนไปยังไงก็เจอร่างน้อง เมื่อตนรีบขึ้นมาจึงมีอาการความดันสูง

เพราะเมื่อคืนตนพักผ่อนน้อย ประชุมตอน 03.00 น. และตื่นเช้าตอน 06.00 น. นอนน้อยมีภาวะหัวใจเต้นเร็ว ตอนนี้ตนเองอาการดีขึ้นแล้ว โชคดีที่มีครูยอดที่เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการพักน้ำ ความปลอดภัยในการดำน้ำ ในช่วงที่ตนลงไปด้านล่าง ทัศนวิสัยใต้น้ำค่อนข้างที่ใส มองเห็นได้ชัดเจน เเต่มองไม่เห็นร่าน้องมาวินเพราะจุดที่ทิ่งทุ่นไปอยู่ไกลจากโดรนที่พบร่างน้องมาวิน

เวลาประมาณ 13.00 น. นายโกเมน จันทเสน เจ้าของบริษัทเซาเทิร์นมารีนเทค เจ้าของซาวเดอร์ เปิดเผยว่า ตั้งเเต่ช่วงสายที่ผ่านมาได้ใช้การตีตารางพิ้นที่ 10 เส้นทาง ใช้เครื่องสแกน 10 เครื่อง

หาแนวระนายหน้ากระดาน จนกระทั่งพบวัตถุต้องสงสัย มีความยาวประมาณ 1 เมตรกว่า ใกล้เคียงกับร่างมนุษย์ ลอยจากพื้นประมาณ 1-2 เมตร สันนิษฐานจากขนาดความสูงของน้องมาวิน อีกทั้งคาดว่าน้องจะมีกระเป๋าสะพายติดตัวไว้อาจเกี่ยวกิ่งไม้ไว้ ทำให้ไม่สามารถลอยขึ้นเหนือน้ำได้

หลังจากนี้จะต้องใช้โดรนดำน้ำลงไปดูที่ความลึกประมาณ 53 เมตร ช่วงที่ขับเรือวนวัตถุนี้ก็ยังอยู่ที่เดิมตลอด อีกทั้งยังอยู่ใกล้เคียงกับจุดตำแหน่งที่ได้มีการมาร์กทุ่นไว้ วัตถุนี้มีขนาดใกล้เคียงมากที่สุดไม่ใช่ฝูงปลา สันนิษฐานจากประสบการณ์ทุกครั้งที่ผ่านมา หากมีการใช้โดรนสำรวจใต้น้ำลงค้นหาแล้วพบว่าเป็นร่างของน้องมาวินก็จะใช้นักประดาน้ำลงดำน้ำ

หลังจากนั้น โดรนสำรวจใต้น้ำซึ่งควบคุมโดย นายปัญญาพล พงศ์ชัยสิริกุล อายุ 31 ปี ทีมงาน DJI 13 Store & Done Official หน่วยตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย ซึ่งเคยเข้าร่วมการค้นหาร่างของน้องมาวินเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ก่อน
เวลาประมาณ 13.44 น. ทีมงานโดรน ยืนยันพบร่างน้องมาวินแล้ว

หลังเจ้าที่มูลนิธิต่าง ๆ ระดมกันร่วมค้นหาอีกครั้ง มั่นใจว่าเป็นร่างน้องมาวินคือเสื้อผ้าเป็นชุดที่ใส่ในวันเกิดเหตุ เสื้อยืดเเละกางเกงขาสั้น สภาพศพนอนหงายหน้า ชิ้นส่วนของร่างกายยังอยู่ครบและสภาพศพค่อนข้างที่จะสมบูรณ์ ลอยอยู่ติดพื้นดิน ไม่มีกระเป๋าสะพาย

ห่างอยู่จากจุดตกที่เคยมาร์กประมาณ 50 เมตร ลึกประมาณ 70 เมตร นายโกเมน กล่าว
จากที่เมื่อวานนี้วันที่ 18 พ.ย. 65 ก่อนเริ่มภาระกิจการค้นหา ทางทีมกู้ภัยได้นิมนต์กระสงฆ์ทำพิธีเปิดทางในการค้นหา ทีมข่าวลงพื้นที่วัดบางช้างเหนือ อ.สามพราน จ.ชลบุรี ไปพูดคุยกับ เจ้าคุณพระพิพัฒน์ศึกสากร รองเจ้าคณะจังหวัด

นครปฐม เจ้าอาวาสวัดบางช้างเหนือ ที่ลงพื้นที่ไปกับเจ้าอาวาส วัดกลางบางพระ พระครูศรีสุตากร และเจ้าอาวาส วัดเกาะแรด พระครูสิริปุณยากร

โดย เจ้าคุณพระพิพัฒน์ศึกสากร เปิดเผยว่า เมื่อวานวันที่ 18 พ.ย. 65 ได้เดินทางไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานทั้งจังหวัดที่ประสานงานทั่วประเทศและไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยค้นหาน้องมาวิน ได้ทำพิธีบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางเจ้าป่าเจ้าเขาแม่ธรณี แม่คงคาที่ปกปักรักษาในพื้นที่ที่เกิดเหตุ ไปทำงานครั้งนี้ขอให้มันลุล่วงไปได้ด้วยดี ปลอดภัยเรียบร้อย ขออย่าให้มีอุปสรรค์ใด ๆในการทำงาน


ทางหลวงพ่อบอกอีกว่ามีเครื่องเซ่นไหว้มีไป 2 ชุด ให้ทางเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เข้าช่วยเหลือ 1 ชุดใหญ่กราบไหว้บอกกล่าว ส่วนหลวงพ่อเป็นชุดเล็ก และทัพอธีร่วมกัน 3 องค์ บอกกล่าวเจ้าป่าเจ้าเขาและทำการสวดมนต์ให้ จนเช้าวันนี้ได้มีทีมงานใหญ่ได้ลงสำรวจอีกรอบจนพบร่างน้องมาวิน

ที่ผ่านมาหลายวันที่ไม่สามารถค้นพบร่างได้อาจจะเป็นเพราะพื้นที่นั้นเป็นหุบเขาทำเขื่อนอ่างน้ำขึ้นมาพวกต้นไม้อาจจะสะสมอยู่ด้านล่าง และร่างน้องมาวินอาจจะติดอยู่กับกิ่งไม้ที่ลึกมาก 100 เมตร
หลวงพ่อทั้ง 3 เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เข้าไปช่วยเท่านั้น และสิ่งที่มองไม่เห็นใต้น้ำมันเป็นสิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็น ทุกครั้งที่ไปบ้านใครคำโบราณเขาถือว่า ควรที่จะมีการไหว้เจ้าที่เจ้าทางก่อนเข้าไปตรงจุด ๆ นั้น และต้องมีสัมมาคารวะในการพูดจาในการอยู่ในป่าเขา เพราะเป็นคำโบราณที่เขาถือกันมานาน

นายปัญญาพล พงศ์ชัยสิริกุล อายุ 31 ปี ทีมงาน DJI 13 Store & Done Official หน่วยตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย ผู้ที่ดำโดรนเเล้วพบร่างน้องมาวิน เปิดใจว่า จากจุดที่ซาวเดอร์เจอวัตถุต้องสงสัยอยู่ที่ความลึก 70 เมตร ตนจึงได้ใช้โดรนดำน้ำลงสำรวจ ก่อนจะพบร่างน้องมาวินในสภาพนอนหงาย มีลักษณะคล้ายตะกอนคลุมบริเวณร่างกาย เวลาผ่านมากว่า 26 วัน เท้าเริ่มเน่าเปื่อย เสื้อผ้าอยู่ครบ เเต่ไม่พบกระเป๋าสะพาย ร่างนอนหงาย ขางอ แขนงอขึ้น บนพื้นที่เป็นทางลาดลักษณะคล้ายภูเขา และพบต้นไม้ใหญ่หนึ่งท่อน

ตนเองรู้สึกดีใจอย่างมากที่อย่างน้อยโดรนดำน้ำสามารถค้นหาร่างน้องจนเจอที่ระดับความลึก 70 เมตร ถือเป็นการเซฟนักดำน้ำไปในตัวด้วย ยืนยันจุดเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ในช่วงที่ตนมาหาแล้วไม่เจอ ยอมรับว่ารู้สึกเครียดอย่างมาก แต่ตอนนี้ตนเบาใจขึ้นเยอะ ถือว่าเป็นการค้นหาครั้งใหญ่

ใช้ทั้งกำลังคนและเทคโนโลยีร่วมกัน ซึ่งตอบโจทย์ได้มาก คุณภาพของโดนดำน้ำที่ใช้จะมีกล้องที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถถ่ายภาพใต้น้ำในระดับ 4K ไฟมีความสว่างมองเห็นได้ในระยะ 2 เมตร ใบพัดค่อนข้างแรง แต่ไม่สามารถที่จะเข้าใกล้ร่างของน้องมาวินได้มาก เนื่องจากว่าเกรงว่าผิวหนังของน้องมาวินที่ถูกแช่น้ำจะหลุดลุ่ย เพราะร่างเริ่มเปื่อยเเล้ว

ทั้งนี้เมื่อเวลา 20.45 น. ทางกองอำนวยการศูนย์บัญชาการ ณ ที่เกิดเหตุ ได้ส่งสัญญาณประกาศ “ยกเลิกภารกิจกู้ร่างย้องมาวิน” เนื่องจากอุปสรรคในการค้นหาคือ ความมืด เเต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำโดรนดำน้ำลงไปมาร์คจุดที่พบร่างน้องมาวิน เเละนำทุ่นลอยไว้ ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ 20 พ.ย. 65 จะเริ่มการกู้ร่างน้องมาวินอีกครั้งในเวลา 08.00 น.

คลิป

Leave a Reply