ข่าววันใหม่

เวลา 13.00 น. นายขัตติยา ชัยมณี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านแจ้งว่าพบวัตถุโบราณจำนวนมากในทุ่งนาบ้านห้วยสามยอดเทวกุล หมู่ 6 ตำบลโป่งเปือย อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

จากการตรวจสอบบริเวณทุ่งนาดังกล่าว พบว่าโดยส่วนมากจะพบอยู่บนคันนาที่มีความกว้างประมาณ 120 เซนติเมตร และเป็นนาดินทรายขี้เป็ด โดยจุดแรกอยู่มุมคันนา พบไหดินเผาขนาดสูงประมาณ 70 เซนติเมตร กว้าง 67 เซนติเมตร และไหเล็กๆ ขนาดสูงประมาณ 30 เซนติเมตร กว้าง 32 เซนติเมตร อีกจำนวน 6 ใบ โผล่ออกมาให้เห็นสภาพอยู่ข้างคันนา และในไหใบใหญ่นี้พบมีด 1 เล่มวางอยู่ก้นไหในสภาพผุกร่อนและมีสนิมจับเกรอะกรัง

ห่างออกไป 50 เมตร พบไหใบใหญ่อยู่กลางคันนาขนาดสูงประมาณ 65 เซนติเมตร กว้าง 58 เซนติเมตร ด้านในพบกำไลหยกขาวใส 6 เหลี่ยม 1 วง ในสภาพสมบูรณ์ กำไลสัมฤทธิ์สีเขียว ลวดลายสวยงาม 2 วง อยู่ในสภาพแตกบิ่น และพบว่ามีไหขนาดรองลงมาอีก 3 ใบ ฝังอยู่ในคันนาติดกัน

รวมทั้ง ยังมีลูกปัดเล็กๆ สีน้ำตาลและสีต่างๆ อีกจำนวนมาก มีมีด 2 เล่ม ปิ่นปักผม 1 อัน และมีกระดูกจำนวนหนึ่ง ส่วนสภาพไหด้านนอกมีลวดลายคล้ายหนังไก่ บางลายก็เป็นเส้นนูนทางยาวสีน้ำตาลอ่อน ส่วนด้านในไหเป็นสีดำ หนาประมาณ 1 เซนติเมตร

ถึงแม้จะมีทหารเฝ้าและห้ามปราม แต่หลายคนพยายามเข้ามาลูบมาจับขอโชคขอลาภ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีอีกหลายจุดที่ยังไม่พบ เนื่องจากน้ำยังไม่กัดเซาะ ส่วนวัตถุโบราณที่พบ นายสุบรร เจ้าของที่นาได้นำไปเก็บไว้ชั่วคราวที่บ้านก่อน หลังจากนี้จะได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในเรื่องขุดค้นวัตถุโบราณ ให้พี่น้องช่วยกันรักษาไว้อย่าให้ใครมาหลอกซื้อ เพราะเป็นสมบัติที่มีคุณค่าของบ้านเรา ซึ่งในอนาคตอาจจะได้พัฒนาตรงนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปได้

นายสุบรร ชัยมณี เจ้าของพื้นที่นา เล่าว่า ได้ซื้อนาแปลงนี้ 30 ไร่ได้มาประมาณ 51 ปี แล้วและบุกเบิกทำนามา 45 ปี โดยก่อนหน้านี้มีความตั้งใจว่าในปีนี้จะทำนาตามรอยพ่อแนวเกษตรทฤษฎีใหม่หรือเศรษฐพอเพียง จึงได้ว่าจ้างรถแบคโฮมาปรับที่นาให้ โดยการขุดหน้าดินออกลึกลงดิน 1.30 เมตร เว้นเอาไว้

เฉพาะจุดที่จะทำเป็นคันนาเอาไว้กว้างประมาณ 120 เซนติเมตร เมื่อวันเสาร์ที่ 15 กรกฏาคมที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้คันนาขนาดใหญ่พังทลาย จึงมองเห็นไหโผล่ขึ้นมาดังกล่าว

นายขัตติยา ชัยมณี กล่าวว่า ได้ติดต่อไปยังกรมศิลปากร ภาค 8 จังหวัดขอนแก่น ให้มาตรวจสอบวัตถุโบราณที่พบว่าจะเป็นสมัยใดและมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร พร้อมทั้งได้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่มาดูไม่ขาดสาย ตั้งแต่เช้ายันค่ำ โดยไม่มีสิ่งกีดกั้นหรือกีดขวางไม่ให้คนเข้าใกล้

VDO… News: แทบไม่อยากเชื่อสายตา! ทำนามาหลายปีไม่เคยรู้ จนมานึกปรับคันดิน ขุดลงไปเจอเต็มๆ โร่แจ้งเจ้าหน้าที่ ฮือฮาทั้งจังหวัด(คลิป

Leave a Reply